iRO Guide

เควส

วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

วิธีคิดพลังโจมตีของธนู




*หมายเหตุ*
ส่วนที่เป็นสูตรคำนวนจะยาวมาก สามารถข้ามได้หากไม่อยากอ่าน ใส่ไว้เพื่อเป็นข้อมูลถึงที่มาที่ไปของพลังโจมตีเท่านั้น



ก่อนที่จะเข้าเรื่อง เรามาดูสูตรคำนวนสำหรับอาวุธประเภท ธนู กีตาร์ แส้ และปืนกันก่อนดีกว่า

sATK*2 + wATK + eATK + Masteries (สกิลพาสซีพต่างๆ เช่น Sword Mastery , Breast Bane เป็นต้น)



- sATK (Status Attack) เป็นค่าพลังการโจมตีที่จะ *2 จากที่แสดงในหน้าจอสเตตัส
เป็นพลังโจมตีที่ทะลุมัพเทพ เรดิก เดวิลลิ่ง
ของ +ATK% ไม่มีผล (The Sign ก็ไม่มีผลนะครับ VB BB ก็ไม่มีผลด้วย)
ไม่สามารถเปลี่ยนธาตุค่า sATK ได้ ยกเว้นสกิล Mild Wind ของเทควันโด
ไม่นับการ์ด%ต่างๆเช่นไฮดร้า

Base LV/4 + Dex + Str/5 + Luk/3 = sATK



- wATK (Weapon Attack) เป็นพลังโจมตีจากอาวุธล้วนๆ หากกินยาแอสค่านี้จะ *5

Base wATK + Variance + Dex Bonus + Refine Bonus (ค่าการอัพเกรด) โดยหลังจากคำนวนค่าทั้งหมดจะนำมาหักลบกับ Size Penalty
-wATK มาจากพลังโจมตีของอาวุธที่แสดงในหน้าต่าง
-Variance มาจาก wATK*wLV/10 เช่น
Bow พลังโจมตี 15 เลเวลของอาวุธ 1 จะได้สูตรคำนวนดังนี้ 15*1/10 =1.5 และในสูตรคำนวนค่า ATK จะปัดเศษลง ดังนั้นค่า Variance จะได้ 1
-Dex Bonus มาจาก wATK*Dex/200
-Refine Bonus มาจากการตีบวก ซึ่งการตีบวกจะเอามานับแยกกับ wATK
ค่าการอัพเกรดสามารถติดตามได้ที่อีกกระทู้ครับ (คาดว่าจะพิมวันนี้ 22 / 12 / 2012)



- eATK (Equip Attack) เป็นพลังโจมตีจากของสวมใส่ที่ไม่ใช่อาวุธ เช่น มีดคาบ(+5 ATK) การ์ดPorcellio(+25ATK) Andre (+20 ATK)
หากกินยาแอส ค่าในส่วนนี้จะ *4 (หลายคนเข้าใจว่ายาแอสจะเพิ่มพลังโจมตี *5 แต่จริงๆมันคิดแบบนี้ครับ)



และสูตรคำนวนค่า Def ที่เราจะมาใช้กันในวันนี้

- sDEF (Soft Defense) เป็นค่า Def ตัวหน้า ใช้หักลบกันพลังโจมตีโดยตรง

เช่นโดนโจมตี 100 แต่มีค่า sDEF 50 ก็จะโดนโจมตีแค่ 50


- hDEF (Hard Defense) เป็นค่า Def ตัวหลัง ใช้หักลบพลังโจมตีเป็น %

เช่นโดนโจมตี 100 แต่ค่า hDEF ลบได้ 20% ก็จะโดนโจมตีแค่ 80




ก่อนเริ่มเรื่อง มาดูข้อสังเกตเล็กๆน้อยๆกันก่อนครับ

อาชีพนักธนู ตั้งแต่เกมเปิดมา เป็นอาชีพที่โจมตีได้แรงมาก (แต่หลายคนอาจยังไม่รู้สึกตัว)
หลังจากนั้นทางเกมก็อัพเดทไอเทมใหม่ๆเข้ามา โดยมีอาวุธพลังโจมตีสูงหลายชิ้นเข้ามา
แต่ทว่าไอเทมธนูนั้นพลังโจมตีสูงสุดมีแค่ 145 เท่านั้น (แต่คนนิยมใส่กักคุง wATK 100 กัน)
โดยกักคุงที่มีพลังโจมตีแค่ 100 สามารถโจมตีได้รุนแรงเทียบเท่ากับพวกอาวุธ wATK 180+ เลยเชียวแหละ o_0 (อาเชอร์เวล 30 ใส่กักคุงยิงได้ดอกละ 800 แต่นักดาบเวล 60 กว่าตีเข้าได้ 400 เองอ่ะ (ก็ผมเล่นอาเชอร์ไงเมื่อก่อน  ))

มาในวันนี้เราจะมาเปิดเผยถึงที่มาที่ไปของพลังโจมตีอันรุนแรงเหนือชาวบ้าน (ในยุคนั้น) ของเหล่านักธนูกัน




มาดูหน้าค่าตาของเหยื่อ เอ้ย พระเอกของเราในวันนี้ดีกว่า  



sDEF 137 hDEF 0

และหน้าตาของนายแบบเราในวันนี้




โดยการคำนวนจะได้

180*2 + 24 +1 + = 384 (eATK 1 จากลูกธนู)



จากรูปจะเห็นว่า
ATK 384 - sDEF 137 = 246 - 248 เท่ากันเป๊ะ!! (เป็นธรรมดาที่อาวุธจะแกว่ง ยิ่งเลเวลน้อยยิ่งแกว่งน้อยครับ)

แล้วถ้าเราเปลี่ยนลูกธนูล่ะ ?





โอ้ว!! บร๊ะเจ้าขายโจ๊กกินกล้วยทอด มันยิงแรงขึ้นมา 50!! (295 - 297)



*หมายเหตุ* 

ในรูปที่ยิงแรงขึ้นมา 49 ดาเมจโดยประมาณ เป็นเพราะว่าค่าพลังโจมตีแรกได้หักค่า sDEF ไปจนหมดแล้ว การเปลี่ยนลูกธนูเพิ่มมา 49 ATK จึงแสดงผลได้โดยตรง
และหากเราใช้ธาตุลูกธนูที่ชนะทางจะยิงแรงขึ้นมาอีกหลายเท่า (เป็นเหตุผลหลักที่ว่าทำไมอาเชอร์ถึงยิงแรง)


สรุปก็คือเหล่านักธนูล้วนมีค่า hATK (Hidden Attack) อยู่ในปริมาณมหาศาล ทั้งจาก ATK และผลของการชนะธาตุ (ในวอขอแนะนำ Immaterial Arrow ยิงโกสไส้แตก อิๆๆ สามารถหลอมได้จากหินกิล เสื้อ Silver Robe[1] จ้ะ (พวกนี้หามาหลอมง่ายที่สุดแล้ว >.,<))




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น