ทำความรู้จักกับเวลาร่ายแบบต่างๆ
ก่อนที่เราจะไปดูวิธีคำนวณเวลาร่าย เรามาทำความรู้จักกับเวลาร่ายแบบต่างๆกันก่อนดีกว่าครับ
ระยะเวลาร่ายแบบผันแปร : Variable Cast Time
เป็นระยะเวลาร่ายที่สามารถลดได้ด้วยของสวมใส่ทั่วๆไป
รวมถึงบากิด้วย
เป็นเวลาร่ายที่ลดได้ด้วยสเตตัส dex + int
เวลาร่ายชนิดนี้มีอยู่ในแทบจะทุกสกิล
เราสามารถใส่ของลดร่ายให้เป็น 100% โดยที่ไม่ต้องอัพ dex int เพื่อทำให้เวลาร่ายส่วนนี้ไร้หลอดได้ครับ
ระยะเวลาร่ายแบบตายตัว : Fixed Cast Time
เป็นระยะเวลาร่ายที่ไม่สามารถลดได้ด้วยของส่วนใส่ปกติและ
dex int
เวลาร่ายส่วนนี้จะอยู่ในสกิลคลาส 3 เป็นส่วนใหญ่ (แต่คลาสปกติก็มี เช่น
อาชูร่า มีเวลาร่ายตายตัวล้วนๆ)
เวลาร่ายส่วนนี้หากได้รับผลลดเป็น % พร้อมกัน เช่น Sacrament (50% ของบิชอบ) Radius (20% วอรอค)
จะได้รับผลสูงสุดเพียงอย่างเดียวเท่านั้น คือ Sacrament (50%) แต่หากเรากดลูกอมลดร่าย Magic Candy (70%) ก็จะได้รับผลของลูกอมแทนที่
ไม่ได้นำมาบวกกันแต่อย่างใด
เวลาร่ายส่วนนี้มักจะมีน้อย เป็นหลัก 0.X วินาที จนถึงหลักวินาที
ไอเทมที่ช่วยลดระยะเวลาร่ายตายตัว
Foxtail (0.1 วินาที)
รองเท้าดันกลาสสาย DEX (0.5 วินาที)
ลูกอมลดร่าย (70%)
ออฟไอเทมของ Mora (1 ~ 3%)
ไอเทมแพทช์ในอนาคต (0.1 ~ 1 วินาที) (% แบบตายตัว % ตามการตีบวก) (อันนี้มีหลายชิ้นอยู่ครับ)
การ์ดเฟนริล (50% Normal) (70% MVP)
บลาๆๆ เยอะแยะมากมายในอนาคต
แต่ตอนนี้เซิฟไทยยังมีน้อยมาก
สกิลที่ช่วยลดระยะเวลาร่ายตายตัว
ซัมม่อนลมของซอ (1 วินาที)
16TH Night ของนินจา
(100%)
Sacrament ของบิชอบ
(50%)
Radius
ของวอรอค (20%)
เป็นต้น
แต่ก็ยังมีสกิลที่ไม่มีเวลาร่ายแบบตายตัวอยู่ เช่น Arrow
Storm เป็นต้น
วิธีคำนวณเวลาร่าย :
1 – สแควร์รูท
[(DEX * 2 + INT) / 530)] * [1 – ลดร่ายทั้งหมด / 100] * ระยะเวลาร่ายผันแปร + [1 – ผลลดร่ายตายตัวสูงสุด ÷ 100] * ระยะเวลาร่ายตายตัว
ระยะเวลาร่ายผันแปร = ระยะเวลาร่ายผันแปรของสกิล
ระยะเวลาร่ายตายตัว = ระยะเวลาร่ายตายตัวของสกิล
ลดร่ายทั้งหมด = ผลรวมของสิ่งที่ช่วยลดร่ายทุกชนิดมารวมกัน
เช่นบากิ บาสไฟ ไฮวิ isilla card
ผลลดร่ายตายตัวสูงสุด= คือสิ่งที่ลดระยะเวลาร่ายตายตัวที่มีผลสูงสุดในขณะนั้น
เช่น Sacrament ของบิชอบลด 50% แต่ลูกอมลด 70% มันก็จะคิดแค่ของลูกอมครับ
ถ้าอยากลดระยะเวลาร่ายแบบผันแปรให้หมดด้วยสเตตัส
ต้องรวมค่า Dex Int ให้ได้
530 โดยวิธีคิดคือ DEX * 2 + INT = 530
ระยะเวลาร่ายจะถูกคำนวนเฉพาะตอนเริ่มร่ายเวทเท่านั้น แปลว่าเราสามารถร่ายสกิลก่อนใส่คลิปเพนเพื่อให้ร่ายไวๆแล้วค่อยใส่คลิปเพนเพื่อให้การร่ายเวทไม่ถูกยกเลิกได้โดยที่เวลาร่ายเวทไม่เพิ่มขึ้นเลย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น